QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH

trangchu:;top:;bottom:;trai:;phai:;TrangDanhMuc:;TrangChiTiet:;Canonical:;SiteMap:;-cauhinhseo-

Quảng cáo trên truyền hình là một loại hình quảng cáo khá phổ biến xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX. Bằng cách xen kẽ vào các chương trình truyền hình như gameshows, phim ảnh, bản tin, thời sự, quảng cáo trên truyền hình là cách khiến cho người xem tiếp nhận quảng cáo một cách thụ động mà hiệu quả. Loại hình quảng cáo hiệu quả này ngày càng phát triển.

Cùng với sự thành công của ngành công nghiệp truyền hình, điện ảnh, những chương trình quảng cáo trên truyền hình đã trở thành một phần tất yếu trong các chương được phát sóng trên trong đời sống hàng ngày của mọi người. Làm cho việc quảng cáo trên truyền hình là lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ưu điểm và khuyết điểm của quảng cáo truyền hình

Ưu điểm của quảng cáo trên truyền hình:

  • Quảng cáo trên TV sẽ có nhiều khán giả hơn báo chí và radio
  • Tiếp cận với mọi đối tượng khách hàng
  • Quảng cáo trên truyền hình TV truyền tải thông điệp hiệu quả hơn với hình ảnh, âm thanh, ánh sáng. Giúp người xem thích thú và gây sự chú ý đến mọi người.
  • Tạo sự tín nhiệm hơn đối với công ty, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
  • Quảng cáo tạo cho bạn cơ hội sáng tạo và mang cá tính của bạn vào mẩu quảng cáo, sẽ đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ chủ yếu dựa vào khách quen.
  • Theo thống kê hiện nay nước ta có khoảng 19 triệu tivi và mỗi năm tăng thêm 1 triệu tivi mới. Vì thế khi phát quảng cáo trên sóng truyền hình, thông điệp quảng cáo có khả năng tiếp cận đến khoảng 60% các hộ gia đình.

Khuyết điểm của quảng cáo trên truyền hình:

  • Sản xuất một mẩu quảng cáo đòi hỏi phải tốn nhiều nhân lực và chi phí ví dụ như thuê người viết kịch bản, diễn viên, biên tập film, hoặc công ty quảng cáo,...
  • Nếu muốn quảng cáo trên truyền hình hiệu quả nhất là mẫu quảng cáo của bạn phải được phát đi phát lại nhiều lần. Vì thế bạn phải trả tiền phát sóng cho quảng cáo sản phẩm/dịch vụ được phát nhiều hơn.
  • Quảng cáo truyền hình có tuổi thọ ngắn
  • Quảng cáo truyền hình rất hạn chế về thời gian quảng cáo
  • Quảng cáo truyền hình rất khó khăn để thay đổi. Trong khi với quảng cáo trên báo, việc cập nhật giá cả hay khuyến mãi đặc biệt thường chỉ đơn giản là thay đổi các phiếu mua hàng, còn đối với quảng cáo trên TV là bạn phải cập nhật kịch bản và quay lại toàn bộ mẩu quảng cáo, điều này sẽ tốn thêm tiền.
  • Cũng rất khó khăn để tiếp cận khán giả chủ yếu của bạn với quảng cáo truyền hình, mặc dù vẫn có một vài cách có thể giải quyết vấn đề này. Đối với những ai mới bắt đầu, hãy nghĩ đến đối tượng khách hàng của bạn là ai trước khi bạn xây dựng mẩu quảng cáo và lựa chọn giờ phát sóng.

quảng cáo trên truyền hình

Những hình thức quảng cáo trên truyền hình hiện nay

Các hình thức quảng cáo truyền hình đang được các doanh nghiệp lựa chọn và phát sóng trên truyền hình hiện nay.

1. Quảng cáo bằng TVC: (Television Commercial)

TVC quảng cáo một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. TVC quảng cáo thường được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.

Thời lượng cho mỗi phim quảng cáo TVC thông thường là 15s-30s-45s, hình thức này giúp chuyển tải những nội dung đặc sắc nhất, cơ bản của sản phẩm, nhãn hiệu. TVC thường được phát vào các điểm trước, sau hay xen kẽ vào giữa hai chương trình hoặc vào trong chương trình.

2. Quảng cáo bằng Pop-up

Pop up là một hình thức quảng cáo đang phát triển nhanh và được rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo ưa chuộng. Quảng cáo pop up còn được gọi là quảng cáo ăn theo có khả năng xuất hiện trên các trang Web chính mà người sử dụng Internet vừa truy cập vào. Quảng cáo được chạy song song cùng với chương trình và ở phía dưới chương trình. Đây là một hình thức quảng cáo mới và hiện đại, có thể được quảng cáo trực tiếp trong chương trình, không phải gián đoạn, cắt cảnh, người xem có thể theo dõi diễn biến của chương trình truyền hình cũng như nội dung quảng cáo cùng một lúc.

3. Quảng cáo bằng Logo

Khách hàng lựa chọn hình thức này có thể đặt logo trong trường quay của chương trình hoặc chèn logo tại góc màn hình khi chương trình đang phát sóng.

4. Chạy chữ, panel trong khi đang phát các chương trình.

Khi chương trình đang được phát sóng, nội dung thông điệp của doanh nghiệp được chạy bên dưới màn hình.

5. Chương trình Tư vấn tiêu dùng; Tự giới thiệu doanh nghiệp

Với hình thức quảng cáo này sẽ có thời lượng dài, cung cấp đầy đủ chi tiết thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ nắm được nhiều thông tin hơn và cũng là một lợi thế so với hình thức quảng cáo bằng TVC hay Panel.

Nếu như các TVC quảng cáo thường có thời lượng ngắn, nên chỉ thể hiện được một phần rất nhỏ các đặc điểm, thông tin của sản phẩm, thương hiệu thì hình thức Tư vấn- tiêu dùng – phóng sự giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp có thời lượng dài hơn, do đó mà nhà sản xuất, nhà kinh doanh có thể cung cấp đầy đủ, rõ ràng, chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ của mình cho khách hàng.

6. Tài trợ Chương trình

– Tài trợ phát sóng

– Tài trợ sản xuất Chương trình

7. Thông tin đơn giản

– Lời cảm ơn, tin buồn, tờ rơi giấy tờ.

– Mời họp mặt, tham dự lễ, hội, thông báo tuyển sinh.

– Thông báo mời thầu, thông báo hội chợ thương mại và các nội dung tin tức mang tính chất xúc tiến hợp tác thương mại….vv.

Các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng phương thức Marketing này không?

Đối với những kênh truyền hình như VTV1, VTV3, HTV7, HTV9,... có lượng người xem lớn thì việc quảng cáo sản phẩm của các công ty vừa và nhỏ là không hề dễ dàng bởi độ phủ sóng dày đặc về thương hiệu và sản phẩm của các công ty lớn vào các giờ vàng. Dẫn đến chi phí cho mỗi lần phát là rất cáo, để có cân đối được chi phí thì doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể quảng cáo vào những thời điểm không phải là khung giờ vàng, khi đó lượng khán giả xem đài thấp hơn so với những khung giờ từ 6-8h sáng hoặc từ 17-20h chiều.

Các khung giờ vàng để quảng cáo như quảng cáo được phát trên kênh truyền hình VTV3 vào lúc 19h55 cho đến 20h15 tức là sau khi bản tin thể thao 24/7 kết thúc có giá trọn gói là 100.000.000 đồng trong khi cũng vào khung giờ đó kênh VTV9 có giá mềm hơn chỉ vào khoảng 30.000.000 đồng. Còn đối với kênh HTV7 & HTV9 thì 25.000.000 đến khoảng 33.000.000. Ngoài ra đối với HTV7 thì quảng cáo trước tin thế giới (19h45) chi phí phải bỏ ra là 70.000.000 đồng/chương trình. Và quảng cáo trong các chương trình game show cũng có chi phí khá cao.

Thật ra thì quảng cáo trên truyền hình không nhất thiết bạn phải đưa sản phẩm của mình lên các khung giờ vàng của các đài truyền hình quốc gia hoặc ở các thành phố lớn. Khi bạn quảng cáo tại chính địa phương của bạn thì người dân gần đó sẽ là người sử dụng sản phẩm của bạn đầu tiên nếu sản phẩm của bạn hướng đến tất cả mọi người. Sau một thời gian và doanh nghiệp của bạn trở nên vững vàng, lúc đó bạn có thể lên kế hoạch và chiến lược mở rộng ra các tỉnh thành lân cận và lên các kênh truyền thông có tiếng hơn.

Quảng cáo trên truyền hình đem lại hiệu quả như thế nào?

Sản phẩm quảng cáo trên truyền hình sẽ được mọi đối tượng biết đến

Khi một ai xem quảng cáo trên truyền hình mà không biết quảng cáo nói về gì hay sản phẩm dịch vụ gì cả. Có chăng chỉ là chưa nắm bắt được hết thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Vậy để mọi người chú ý và hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ cũng như các công dụng, giá trị đi kèm của sản phẩm thì doanh nghiệp cần lên kế hoạch thật tỉ mỉ về nội dung để quảng cáo, câu từ, đối tượng sản phẩm hướng tới và thuần phong mỹ tục của từng địa phương, quốc gia mà đầu tư vào đoạn quảng cáo sao cho có hiệu quả một cách triệt để.

quảng cáo trên truyền hình

Quảng cáo sữa Vinamilk trên VTV - Trẻ em rất dễ bị cuốn hút bởi các quảng cáo dễ thương và sinh động

Khai thác được một lượng khách hàng tiềm năng lớn

So với những loại hình quảng cáo khác thì quảng cáo trên truyền hình có ưu thế vượt trội hơn rất nhiều các loại hình còn lại.

Nếu như bạn đăng một mẩu quảng cáo trên báo Tuổi Trẻ hoặc một quảng cáo trên báo điện tử như Vnexpress, sẽ có nhiều người lại không thích có quảng cáo chen vào và sẽ không chú ý đến nó, từ đó bạn đã bị mất đi một số lượng khách hàng khổng lồ. Nhưng với TV, nếu chèn đoạn quảng cáo vào trước hoặc giữa chương trình hoặc một bộ phim mọi người không thể chối cãi và bắt buộc phải xem quảng cáo của bạn. Bạn có thể quảng cáo trên nhiều kênh truyền hình quốc gia là kênh có lượng người xem rất lớn và như vậy bạn đã thành công trong bước cơ bản nhất là giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

quảng cáo truyền hình

Bánh trung thu Kinh Đô quảng cáo trên truyền hình - mang đậm bản sắc dân tộc VN

Phương thức Marketing hiệu quả nhất

Với chiến lược 4Ps của Marketing (Product, Place, Promotion và Price) thì việc quảng cáo trên TV đã cùng một lúc thực hiện được cả 4 bước trên. Qua một đoạn quảng cáo khoảng chừng 30s - 45s là đã quá đủ để bạn có thể quảng bá sản phẩm của mình và sự tương tác của sản phẩm với khán giả là cực kì lớn và nếu một doanh nghiệp thực hành giỏi chiến lược tạo nên nhu cầu về sản phẩm thì tự động giá cả của sản phẩm sẽ dễ dàng được người mua hàng chấp nhận tương đương với giá trị sản phẩm đó mang lại.

Quảng cáo truyền hình có phương thức tiếp thị đặc biệt

Quảng cáo trên truyền hình là sự kết hợp hầu hết các phương thức quảng cáo khác vào với nhau, từ hình ảnh, âm thanh, màu sắc cộng thêm cử động và các kĩ xảo truyền hình mang đến cho người xem một đoạn video với hình ảnh sống động, chân thực của việc xảy ra trước mặt.

Do đó tạo được sự chú ý, cuốn hút và kích thích sự tò mò của người xem và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ hơn các phương tiện quảng cáo khác.

Quảng cáo trên truyền hình có tính xã hội hóa cao

Quảng cáo trên truyền hình có số lượng khán giả tiếp cận thông tin nhiều nhất so với những loại hình quảng cáo khác. Quảng cáo không chọn lọc người xem, bất kể trẻ em hay người lớn điều có thể xem quảng cáo.

Những yếu tố trên là một trong những lợi ích cơ bản nhất của quảng cáo trên truyền hình được phân tích một cách cơ bản nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn booking quảng cáo hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

5. Lợi ích quảng cáo truyền hình mang lại:

Quảng cáo truyền hình không đơn giản chỉ là giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh số, mở rộng thì trường mà nó còn có những lợi ích rất lớn với người tiêu dùng và xã hội.

– Lợi ích của quảng cáo truyền hình đối với doanh nghiệp:

Đặc trưng hóa sản phẩm: Quảng cáo truyền hình giúp thông tin đến người tiêu dùng những đặc trưng nổi bật của hàng hóa với các đối thủ khác. Từ đó tạo nên đặc trưng riêng cho sản phẩm và doanh nghiệp.

Cung cấp thông tin về sản phẩm: Khi bạn ra mắt một sản phẩm hay dịch vụ mới, sẽ chẳng ai biết đến nếu không thực hiện các chương trình quảng cáo.

Hướng dẫn sử dụng sản phẩm: Với khả năng truyền tài hình ảnh, âm thanh, màu sắc,… một cách sinh động. Quảng cáo truyền hình chính là cách hướng dẫn sử dụng sản phẩm tốt nhất cho người xem.

Giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối: Từ việc có nhiều người biết đến sản phẩm, doanh số bán hàng tăng cao thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa hệ thống bán hàng.

– Lợi ích của quảng cáo truyền hình đối với người tiêu dùng:

Lợi ích của quảng cáo truyền hình mang đến cho người tiêu dùng là các thông tin về sản phẩm dịch vụ như tính năng, quy cách, hướng dẫn sử dụng, công dụng,… của sản phẩm. Tất cả đều được thể hiện một cách trực quan, sinh động trên phim quảng cáo.

Ngoài ra, quảng cáo truyền hình còn thông tin về cách phân biệt hàng giả, hàng thật, địa chỉ bán sản phẩm chất lượng,…

– Lợi ích của quảng cáo truyền hình với xã hội:

Các phim quảng cáo trên sóng truyền hình ngoài chức năng giúp doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm thì đôi khi nó còn giúp nhắc nhở con người về lỗi sống nhân văn trong xã hội.

Điều này chúng ta có thể thấy rất rõ trong các TVC quảng cáo tết, nhắc nhở con người ta luôn phải nhớ về gia đình, về ba mẹ và về ý nghĩa ngày tết nguyên đán,… hay những quảng cáo có thông điệp sâu sắc về cuộc sống và tính nhân văn cao cả.

quảng cáo truyền hình vtv

Những quy định về quảng cáo trên truyền hình

Pháp luật cũng có những quy định hướng dẫn về các hoạt động quảng cáo đã được Quốc hội thông qua. Một số vấn đề cần chú ý như sau:

1. Thời điểm phát sóng quảng cáo:

Không nên phát quá nhiều phim quảng cáo vào thời gian nghỉ ngơi thư giản, sẽ ảnh hưởng đến sự ức chế của người xem truyền hình. Ngoài ra Luật quảng cáo đã quy định cụ thể những thời điểm cấm phát quảng cáo trên đài truyền hình dưới mọi hình thức.

  • Không được quảng cáo trong các chương trình thời sự, quy định này xuất phát từ vai trò cung cấp thông tin kinh tế chính trị quan trọng ở trong nước và quốc tế trên chương trình thời sự. Thế nhưng việc quy định như thế nào là 1 chương trình thời sự thì lại chưa cụ thể nên sẽ không thể xác định được đâu là vi phạm hay không vi phạm ở trường hợp này.
  • Không phát phim quảng cáo ngay sau nhạc hiệu chương trình nhằm tránh chương trình bị cắt ngang khiến người xem khó theo dõi và tránh tính rời rạc cho chương trình.
  • Không chiếu quảng cáo những sản phẩm có nội dung và hình thức của quảng cáo gây mất thẩm mĩ và không phù hợp với tâm lý và phong tục tập quán của dân tộc từ 18h - 20h hàng ngày.
  • Không phát quảng cáo quá 2 lần trong một chương trình phim truyện, quảng cáo quá 4 lần trong chương trình vui chơi giải trí.

2. Nội dung của các chương trình quảng cáo truyền hình:

Đến nay, Luật vẫn chưa có một văn bản nào quy định về nội dung trong phim quảng cáo truyền hình là như thế nào. Nhưng chúng ta có thể làm những đoạn quảng cáo phù hợp với sản phẩm, phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta. Quảng cáo đề cao tính nhân văn và tinh thần dân tộc hay nhưng việc làm tốt, việc làm ý nghĩa,… đều được người xem truyền hình đón nhận và nghi nhớ rất lâu. Còn những nội dung đi ngược lại với truyền thống, văn hóa sẽ luôn bị khán giả tảy chay.

3. Thời lượng phát sóng quảng cáo truyền hình:

Theo quy định thì thời lượng quảng cáo truyền hình không được quá 5% thời lượng của chương trình chính. Nhằm hạn chế tình trạng thương mại hóa các phương tiện truyền thông đại chúng và đảm bảo sự cân đối giữa quảng cáo với những chương trình khác của đài truyền hình tránh việc quá lạm dụng quảng cáo trên truyền hình khiến các chương trình bị cắt xén quá nhiều để chèn quảng cáo vào làm giảm tính thông tin và hiệu quả của nhưng chương trình truyền hình khác.

4. Hình thức thể hiện của những chương trình quảng cáo truyền hình:

Dù quảng cáo ở hình thức nào thì các đài truyền hình phải thể hiện rõ chuyên mục quảng cáo cho khán giả truyền hình bằng việc bắt đầu chuyên mục này bằng dòng chữ “chương trình quảng cáo” cùng với nhạc hiệu để thông báo về việc quảng cáo. Bên cạnh đó các chương trình chuyên quảng cáo phải thông báo rõ lượng thời gian cụ thể của các chương trình đó cho người xem từ đầu chương trình.

quảng cáo trên truyền hình TV

Những sản phẩm/dịch vụ cần phải xin giấy phép quảng cáo trên truyền hình

Hiện nay, pháp luật quy định cụ thể các sản phẩm/dịch vụ sẽ cần phải xin giấy phép quảng cáo trên truyền hình trước khi tiến hành gồm:

– Quảng cáo thuốc

– Quảng cáo mỹ phẩm

– Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế

– Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ

– Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải

– Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh

– Quảng cáo trang thiết bị y tế

– Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật

– Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y

– Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi

Hồ sơ cho việc xin giấy phép quảng cáo trên truyền hình gồm

Để được cơ quan chức năng cấp giấy phép quảng cáo trên truyền hình, quý khách hàng cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định của pháp luật gồm:

- Giấy đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm/dịch vụ;

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

- Kịch bản của thước phim quảng cáo (02 Đĩa CD (chèn tên, địa chỉ công ty xin giấy phép quảng cáo);

- Sản phẩm quảng cáo

- Tài liệu tham khảo, tài liệu khoa học chứng minh cho thông tin quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo không có trong Bản thông tin chi tiết về sản phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Trong trường hợp tài liệu chứng minh được viết bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt.

- Thời gian thực hiện: 10 ngày làm việc.

Ngoài ra đối với quảng cáo thực phẩm kèm theo

- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn TP của nhà máy

Quảng cáo dược phẩm (thuốc)

- Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam;.

Quảng cáo trang thiết bị y tế

- Chứng nhận quản lý ISO nhà máy; hoặc bản công bố Phù hợp tiêu chuẩn EC

- Giấy phép lưu hành sản phẩm tại nước sở tại (Certyficate Of Free Sales)

Quảng cáo mỹ phẩm:

- Giấy phép lưu hành mỹ phẩm tại Việt Nam;